ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 08:30 – 12:30 น.


เนื้อหาการเรียนการสอน


         การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
เกิดผลดีในระยะยาว
เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทาง
วิชาการ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล   (Individualized Education Program; IEP)
โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)

 3. การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) นิยม
ดนตรีบำบัด (Music Therapy) นิยม
การฝังเข็ม (Acupuncture)
การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

กิจกรรมมือของฉัน
        


        อาจารย์ได้ห้ทำกิจกรรมมือของฉัน คือ ให้ทุกคนๆวาดมือของตัวเองโดยใส่รายละเอียดทุกอย่าของมือตัวเองวาดให้ได้เหมือนจริงและไม่ให้ดูลายเส้นมือของตนเอง โดยไม่ให้เขียนชื่อลงไป  จากนั้น ก็ให้เพื่อนคนอื่นสุ่มจับมาแล้วหาเจ้าของภาพวาดมือนั้นเป็นของใคร
กิจกรรมนี้ เปรียบเสมือนการสังเกตเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมควรรีบจดบันทึก อย่าคิดว่าเราจำได้เพราะขนาดมือที่อยู่กับเราทุกวันเรายังจำรายละเอียดไม่ได้เลย

การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
เครื่องโอภา (Communication Devices)
โปรแกรมปราศรัย

Picture Exchange Communication System (PECS)





การประเมิน
ประเมินตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาแลตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน  วันนี้เพื่อนๆทุกคนเข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์  อาจารย์ได้นำกิจกรรมที่สนุกและน่าสนใจมาให้ได้ทำ ทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและแต่งกายสุภาพเรียบร้อย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น