ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ..2560  เวลา 8:30 – 12:30 .


        วันนี้ พวกเราได้ออกเดินทางไปยัง โรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม

ตอนไปถึงเราก็จะเห็นเด็กๆกำลังเล่นเครื่องเล่นอยู่ที่หน้าเสาธ


กิจกรรมหน้าเสาธง









        หลังจากที่เราร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาเธงกับเด็กๆท่าน ดร.วรนาท รักสกุลไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน


  
  โรงเรียนเกษมพิทยา มีห้องเรียนอนุบาล จำนวน 7 ห้องเรียน
การเรียนร่วมมี 3 ประเภท คือ
1เรียนร่วมเต็มเวลา
2เรียนร่วมบางเวลา
3เด็กพิเศษแยกออกมา

         เครื่องเล่นของทางโรงเรียนบางชิ้นก็เป็นพวกนักศึกษาฝึกสอนเป็นคนทำขึ้นมา
  เครื่องเล่นจะเป็น พวกการ  ปีน ไต่ รอด มุด เพื่อนให้เด็กได้ใช้ทั้งกล้ามเนื้อทุกส่วน
        ในการจัดวางของส่วนหนังสือนิทานก็มีความแตกต่างกันไปเช่น ถ้าเด็กเด็กๆตรงชั้นวางหนังสือนิทานก็จะมีรูปภาพหน้าปกของหนังสือนิทานถ่ายเอกสารติดไว้ที่ชั้นของหนังสือเพื่อเวลาเด็กนำกลับมาคืนจะสามารถวางไว้ที่เดิมได้ ถ้าโตขึ้นไปอีกหน่อยก็จะเหลือรูปภาพหน้าปกแค่ครึ่งเดี่ยว เป็นต้น
ทางโรงเรียนจะไม่เน้นการเขียนอ่านแต่จะเป็นการให้เด็กได้ทำกิจกรรม ครบ 6กิจกรรมหลักโดย เด็กจะเป็นคนเลือกเองว่าจะทำกิจกรรมอะไรก่อนโดย ให้เด็กเอาไม้หนีบมาติดที่กิจกรรมนั้น เป็นการสอนแบบไฮสโคป และ แบบ โปรเจค


        จากการที่ไปสังเกต น้องปราย อายุ 6 ปี จำนวนนักเรียนในห้อง 11 คน เรียนร่วม 2 คน น้องปรายเป็นเด็กกลุ่มอาการ ดาวซินโดมน้องสามรถที่จะฟังรู้เรื่อง ทำตามที่ครูบอกได้ น้องมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในชั้น แต่น้องจะอายเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามา น้องจะคอยก้มหน้าอยู่เสมอ แต่พอน้องเริ่มคุ้นเคยน้องก็จะพูดคุยกับเราโดยไม่อาย น้องปรายได้พูดว่าตัวเองวาดรูปอะไรให้พวกเราได้ฟัง น้องปรายมีความน่ารักทำให้เราหลงได้








การประเมิน
ประเมินตนเอง  มีการจดบันทึกรายระเอียดเกี่ยวกับน้องที่เราไปสังเกต การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน  วันนี้เพื่อนๆทุกคนแต่งกายเรียบร้อยทุกคน
ประเมินอาจารย์  อาจารย์คอยเดินดูพวเราในเวลาที่กำลังสังเกตน้องและคอยให้คำแนะนำที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น