บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 เวลา 8:30 – 12:30 น.
วันนี้ พวกเราได้ออกเดินทางไปยัง โรงเรียนเกษมพิทยา
เพื่อมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม
ตอนไปถึงเราก็จะเห็นเด็กๆกำลังเล่นเครื่องเล่นอยู่ที่หน้าเสาธง

กิจกรรมหน้าเสาธง



หลังจากที่เราร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาเธงกับเด็กๆท่าน
ดร.วรนาท รักสกุลไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน

โรงเรียนเกษมพิทยา มีห้องเรียนอนุบาล จำนวน 7
ห้องเรียน
การเรียนร่วมมี 3 ประเภท คือ
1เรียนร่วมเต็มเวลา
2เรียนร่วมบางเวลา
3เด็กพิเศษแยกออกมา
เครื่องเล่นของทางโรงเรียนบางชิ้นก็เป็นพวกนักศึกษาฝึกสอนเป็นคนทำขึ้นมา
เครื่องเล่นจะเป็น พวกการ ปีน ไต่ รอด มุด
เพื่อนให้เด็กได้ใช้ทั้งกล้ามเนื้อทุกส่วน
ในการจัดวางของส่วนหนังสือนิทานก็มีความแตกต่างกันไปเช่น
ถ้าเด็กเด็กๆตรงชั้นวางหนังสือนิทานก็จะมีรูปภาพหน้าปกของหนังสือนิทานถ่ายเอกสารติดไว้ที่ชั้นของหนังสือเพื่อเวลาเด็กนำกลับมาคืนจะสามารถวางไว้ที่เดิมได้ ถ้าโตขึ้นไปอีกหน่อยก็จะเหลือรูปภาพหน้าปกแค่ครึ่งเดี่ยว
เป็นต้น
ทางโรงเรียนจะไม่เน้นการเขียนอ่านแต่จะเป็นการให้เด็กได้ทำกิจกรรม
ครบ 6กิจกรรมหลักโดย เด็กจะเป็นคนเลือกเองว่าจะทำกิจกรรมอะไรก่อนโดย
ให้เด็กเอาไม้หนีบมาติดที่กิจกรรมนั้น เป็นการสอนแบบไฮสโคป และ แบบ โปรเจค

จากการที่ไปสังเกต น้องปราย อายุ 6 ปี จำนวนนักเรียนในห้อง 11 คน เรียนร่วม 2 คน น้องปรายเป็นเด็กกลุ่มอาการ ดาวซินโดมน้องสามรถที่จะฟังรู้เรื่อง
ทำตามที่ครูบอกได้ น้องมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในชั้น
แต่น้องจะอายเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามา น้องจะคอยก้มหน้าอยู่เสมอ
แต่พอน้องเริ่มคุ้นเคยน้องก็จะพูดคุยกับเราโดยไม่อาย
น้องปรายได้พูดว่าตัวเองวาดรูปอะไรให้พวกเราได้ฟัง น้องปรายมีความน่ารักทำให้เราหลงได้



การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีการจดบันทึกรายระเอียดเกี่ยวกับน้องที่เราไปสังเกต
การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนแต่งกายเรียบร้อยทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยเดินดูพวเราในเวลาที่กำลังสังเกตน้องและคอยให้คำแนะนำที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น